รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
เรื่อง เรียนรู้ข้อมูล เพิ่มพูนทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางจิตราอธิศกิตต์ ก้องยืนยง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง(อุดมพิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรียนรู้ข้อมูล เพิ่มพูนทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้น ประชากรที่ศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการ ศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้อง รวมประชากรทั้งสิ้น 65 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีจับสลากห้องเรียน จากห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือใช้ในการศึกษา 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรียนรู้ ข้อมูล เพิ่มพูนทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t-test ผลของการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 83.60/ 82.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์พอใจมาก สรุปได้ว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เรียนรู้ข้อมูล เพิ่มพูนทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีได้