รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเด็กปฐ2
ผู้รายงาน นางจงกล ลุกเซ็น ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)
เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานสอน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด มี 8 เล่ม 8 สัปดาห์ 2) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์เด็กวัย 3-5 ปี ของกรมสุขภาพจิต จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1 ชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 83.25/85.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. เด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 มีความฉลาดทางอารมณ์
หลังเรียน สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป การจัดประสบการณ์การส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้สร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเด็กปฐมวัยเป็นการวางรากฐานทางอารมณ์สำหรับเด็กเพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป