การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment
อนุบาลสงขลา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนรินทร์ทิพย์ เสนรุย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 โรงเรียนอนุบาลสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบฝึกแบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบแบบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร ชุด Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.82/84.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80