รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัย (อายุ ๓ ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจรุวรรณ ช่วยรักษา
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส)
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ตรวจสอบชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้น โดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบทักษะทางสังคม ด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ที่มีต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) อำเภอเมืองสุราษฏร์ธานี จังหวัดสุราษฏร์ธานี จำนวน 33 คน แบบวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขั้น ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ 21 แผน แบบวัดความสอดคล้องของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดทักษะทางสังคมด้านความร่วมมือ แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็ก ชั้นปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ที่มีต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ (E1/E2) ค่าความสอดคล้องของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเที่ยง (KR-20 และ α)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมด้านความ
ร่วมมือของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) จำนวน 7 ชุด มีความสอดคล้องค่า IOC เท่ากับ 0.86
2) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เท่ากับ 81.71/82.80 ซึ่งมีผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3) ทักษะทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กชั้นปฐมวัย (อายุ 3 ปี) สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4) เด็กชั้นปฐมวัย (อายุ 3 ปี) มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก