รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน
ผู้รายงาน นางอัจฉรา ลายดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน สภาราชินี จังหวัดตรัง ที่เลือกเรียนวิชาเลือกเพิ่มเติมดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ศ 20201 ดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 19 แผน ใช้เวลาสอน รวม 38 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ศ 20201 ดนตรีไทย-ขับร้องไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 85/85 ของสูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์โดย การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 85/85 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 89.56/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 20.75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิม ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด