รายงานการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรม ศิล
ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนฤพร ลูกเสือ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐาน ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
สังกัดเทศบาลเมืองราขบุรี จังหวัดราขบุรี
บทคัดย่อ
การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุ ธรรมชาติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 3- 4 ปี จำนวน 30 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นห้องเรียนซึ่งผู้ศึกษาทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 13 หน่วย 39 กิจกรรม และ แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบวัดทักษะ แบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังจากได้รับการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ โดยภาพรวม สูงกว่า ก่อนจัดกิจกรรม นั่นคือ หลังจัดกิจกรรมทุก กิจกรรม ได้แก่ ทักษะการนับและรู้ค่าจำนวนทักษะการเปรียบเทียบทักษะการเรียงลำดับและทักษะการ นับ ได้คะแนนเฉลี่ย 16.90 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 4.48 ซึ่งสูงกว่าก่อนได้รับการจัด กิจกรรมที่ได้คะแนนเฉลี่ยเพียง 9.31 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.55 เป็นไป ตามสมมติฐานของการศึกษา
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังจากได้รับการจัด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยจำแนกรายทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนได้รับการส่งเสริมทุกทักษะ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ทักษะการ นับและรู้ค่าจำนวน มีค่าเฉลี่ย 88.28 ทักษะการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ย 84.14 ทักษะการเรียงลำดับ มี ค่าเฉลี่ย 82.76 และทักษะการวัด มีค่าเฉลี่ย 82.76 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา