การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม (CIPPA Model)
ชื่อผู้วิจัย : ว่าที่ร้อยตรีหญิงสุกานดา ชินแสง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านไผ่
ปีการศึกษา: 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านไผ่ จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 14 คาบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 81.53/81.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 0.7320 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.20
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด