LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาทักษะการสื่อสารในผู้เรียนของหน่วยบริการวชิรบารมี

usericon

ชื่อเรื่อง        : การพัฒนาทักษะการสื่อสารในเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
         ของหน่วยบริการวชิรบารมี โดยใช้ชุดกิจกรรมบัตรภาพ
ชื่อผู้วิจัย    : นางสาวพรรษชล ภัทรกุลพงษ์
ปีการศึกษา    : 2562
หน่วยงาน    : ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดพิจิตร

บทคัดย่อ
    การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสารในเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของหน่วยบริการ วชิรบารมี โดยใช้ชุดกิจกรรมบัตรภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดภาพในการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรง โดยการใช้ระบบการแลกเปลี่ยนรูปภาพเพื่อการ สื่อสาร กรณีศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของหน่วยบริการวชิรบารมี เพศหญิง อายุ 3 ปี ที่มารับบริการรูปแบบหน่วยบริการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดพิจิตร หน่วยบริการวชิรบารมี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดภาพจํานวน 7 ภาพ 2) แบบแผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 5 แผน 3) แบบประเมินและบันทึกการฝึกใช้สื่อภาพขั้นตอนที่ 1 และ ขั้นตอนที่ 2 การสังเกตพฤติกรรม การฝึก บันทึกหลังการฝึก บันทึกภาพวีดิทัศน์ ใช้เวลาในการฝึก 40 วัน วันละ 30 ครั้ง นําข้อมูล ที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1. ได้ชุดภาพ 2 ชุด จํานวน 7 ภาพ แบ่งเป็นหมวดขนมและหมวดของเล่น ขนาดภาพ แต่ละภาพเท่ากับ 3x3 นิ้ว เป็นภาพถ่ายสีสร้างจากการประเมินแรงเสริมของกรณีศึกษา 2. กรณีศึกษามีทักษะการสื่อสารโดยระบบแลกเปลี่ยนรูปภาพเพื่อการสื่อสารใน ภาพรวม มีค่าร้อยละ 82.63 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม และในแต่ละขั้นมีรายละเอียดดังนี้ 2.1 ขั้นที่ 1A กรณีศึกษามีการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 71.11 อยู่ในระดับดีเลิศ 2.2 ขั้นที่ 1B กรณีศึกษามีการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 73.33 อยู่ใน ระดับดีเลิศ 2.3 ชั้นที่ 2 แผนที่ 2 การเพิ่มระยะห่างระหว่างเด็กกับครูผู้ฝึกในการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 90.67 อยู่ในระดับดีมาก 2.4 ขั้นที่ 2 แผนที่ 3 การแลกเปลี่ยนรูปภาพ โดยเพิ่มระยะห่างเด็กกับครูผู้ฝึกที่อยู่คนละห้อง ในการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 92.96 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม 2.5 ขั้นที่ 2 แผนที่ 4 การแลกเปลี่ยนรูปภาพโดยเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้เรียนกับชุดกิจกรรมและห่างจากครูผู้ฝึก มีค่าร้อยละ 92.96 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม 2.6 ขั้นที่ 2 แผนที่ 5 การแลกเปลี่ยนรูปภาพในสถานการณ์จริง กรณีศึกษาสามารถทําได้ ด้วยตนเองทั้งหมด มีค่าร้อยละ 92.96 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^