การพัฒนาทักษะการสื่อสารในผู้เรียนของหน่วยบริการวชิรบารมี
ของหน่วยบริการวชิรบารมี โดยใช้ชุดกิจกรรมบัตรภาพ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรรษชล ภัทรกุลพงษ์
ปีการศึกษา : 2562
หน่วยงาน : ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดพิจิตร
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสารในเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของหน่วยบริการ วชิรบารมี โดยใช้ชุดกิจกรรมบัตรภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดภาพในการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับรุนแรง โดยการใช้ระบบการแลกเปลี่ยนรูปภาพเพื่อการ สื่อสาร กรณีศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของหน่วยบริการวชิรบารมี เพศหญิง อายุ 3 ปี ที่มารับบริการรูปแบบหน่วยบริการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดพิจิตร หน่วยบริการวชิรบารมี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดภาพจํานวน 7 ภาพ 2) แบบแผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 5 แผน 3) แบบประเมินและบันทึกการฝึกใช้สื่อภาพขั้นตอนที่ 1 และ ขั้นตอนที่ 2 การสังเกตพฤติกรรม การฝึก บันทึกหลังการฝึก บันทึกภาพวีดิทัศน์ ใช้เวลาในการฝึก 40 วัน วันละ 30 ครั้ง นําข้อมูล ที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1. ได้ชุดภาพ 2 ชุด จํานวน 7 ภาพ แบ่งเป็นหมวดขนมและหมวดของเล่น ขนาดภาพ แต่ละภาพเท่ากับ 3x3 นิ้ว เป็นภาพถ่ายสีสร้างจากการประเมินแรงเสริมของกรณีศึกษา 2. กรณีศึกษามีทักษะการสื่อสารโดยระบบแลกเปลี่ยนรูปภาพเพื่อการสื่อสารใน ภาพรวม มีค่าร้อยละ 82.63 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม และในแต่ละขั้นมีรายละเอียดดังนี้ 2.1 ขั้นที่ 1A กรณีศึกษามีการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 71.11 อยู่ในระดับดีเลิศ 2.2 ขั้นที่ 1B กรณีศึกษามีการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 73.33 อยู่ใน ระดับดีเลิศ 2.3 ชั้นที่ 2 แผนที่ 2 การเพิ่มระยะห่างระหว่างเด็กกับครูผู้ฝึกในการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 90.67 อยู่ในระดับดีมาก 2.4 ขั้นที่ 2 แผนที่ 3 การแลกเปลี่ยนรูปภาพ โดยเพิ่มระยะห่างเด็กกับครูผู้ฝึกที่อยู่คนละห้อง ในการแลกเปลี่ยนรูปภาพ มีค่าร้อยละ 92.96 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม 2.5 ขั้นที่ 2 แผนที่ 4 การแลกเปลี่ยนรูปภาพโดยเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้เรียนกับชุดกิจกรรมและห่างจากครูผู้ฝึก มีค่าร้อยละ 92.96 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม 2.6 ขั้นที่ 2 แผนที่ 5 การแลกเปลี่ยนรูปภาพในสถานการณ์จริง กรณีศึกษาสามารถทําได้ ด้วยตนเองทั้งหมด มีค่าร้อยละ 92.96 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม