รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบคำถามเพื่อพัฒนาทักษะ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบคำถามเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวจันทนี หน่องพงษ์
โรงเรียน : วัดโพธิ์แทน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ปฐมวัย
____________________________________________________________________________________
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบคำถาม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก แบ่งเป็นนักเรียนชายจำนวน 12 คน นักเรียนหญิงจำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำถาม จำนวน 40 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2 ชุด และ หนังสือนิทาน จำนวน 20 เรื่อง ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยกลุ่มเป้าหมายจะได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบคำถาม ซึ่งใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 1 ครั้งครั้งละ 20 นาที
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณนำมาหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ส่วนสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนใช้สถิติทดสอบ t- test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. คะแนนผลการใช้หนังสือนิทานประกอบคำถามเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า หลังทดลอง มีคะแนนเฉลี่ย 17.50 (S.D.=2.43) คิดเป็นร้อยละ 87.50