การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเ
โรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศารามสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ผู้วิจัย นางสาววิชญา ชุติมากุล
ระยะเวลาในการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาเด็กและเยาวชนต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน โดยเฉพาะด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นความจำเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิต หากเด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญาและจิตใจที่สมบูรณ์ แข็งแรง มีทักษะ สามารถดูแลสุขภาพตนเองมีพฤติกรรมที่เหมาะสม และมีความพร้อมในการเรียนรู้ ย่อมส่งผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศารามสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานีมีวัตถุประสงค์ดังนี้1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร โรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศารามสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี 2)เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาล 4 วัดนพวงศารามสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานีโดยใช้การวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) 2 วงรอบแต่ละวงรอบใช้กระบวนการวางแผน(Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection)กลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีจำนวน 7คนได้แก่ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยที่สมัครใจเข้าร่วมจำนวน 6คนและกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 20คนโดยใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาคือการประชุมแบบมีส่วนร่วมการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพประกอบด้วย 8กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมหัวหอมไม่ยอมเป็นเหากิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดีกิจกรรมหนูน้อยฟันสวยกิจกรรมน้ำดื่มสะอาดปลอดภัย กิจกรรมส้วมสุขสันต์กิจกรรมครัวสุขภาพกิจกรรมโรงเรียนของเราน่าอยู่กิจกรรมหนูน้อยผจญเพลิงและการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบบันทึกการประชุมแบบสัมภาษณ์แบบบันทึกการนิเทศการตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคแบบสามเส้า(Triangular Technique)และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนาแนวทางการดำเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ดำเนินการ 2 วงรอบในวงรอบที่ 1 ใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาคือการประชุมแบบมีส่วนร่วม
การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพประกอบด้วย 8 กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมหัวหอมไม่ยอมเป็นเหากิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดีกิจกรรมหนูน้อยฟันสวยกิจกรรมน้ำดื่มสะอาดปลอดภัย กิจกรรมส้วมสุขสันต์กิจกรรมครัวสุขภาพกิจกรรมโรงเรียนของเราน่าอยู่กิจกรรมหนูน้อยผจญเพลิงและการนิเทศ
หลังการพัฒนา พบว่าสามารถดำเนินการได้บรรลุตามมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร แต่ยังมีบางมาตรฐานที่ควรได้รับการพัฒนาและดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลในระยะยาว
จึงดำเนินการต่อเนื่องในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมแบบมีส่วนร่วมการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพประกอบด้วย4กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมหัวหอมไม่ยอมเป็นเหากิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดีกิจกรรมหนูน้อยฟันสวยกิจกรรมส้วมสุขสันต์และการนิเทศผลการดำเนินการพัฒนา
ในวงรอบที่ 2 พบว่า สามารถดำเนินการได้บรรลุตามมาตรฐานของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรในทุกตัวชี้วัด เป็นที่น่าพอใจและถือว่าบรรลุเป้าหมายซึ่งทางโรงเรียนต้องมีการส่งเสริมและดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นระบบต่อไป