การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R
(E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางปิยาภรณ์ ไชยภักดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณนุสรณ์) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4Rร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4Rร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งดำเนินการตามกระบวนวิจัยและพัฒนา 3 ขั้นตอน คือ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่า T-test Dependent
ผลการวิจัย พบว่า 1 ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบด้วย 1) ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน พบว่าในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( )สูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 2) ผลการประเมินคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)ที่ใช้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( ) ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้3) ผลการคำนวณหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ของนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ทั้ง 3 กลุ่ม มีค่า E1/E2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 81.49/81.23 แสดงว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ E1/E2 เท่ากับหรือสูงกว่า 80/80 4) ส่วนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 82.54/81.87 แสดงว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ E1/E2 เท่ากับหรือ สูงกว่า 80/80 เช่นกัน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นแสดงว่า เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) อยู่ในระดับมากที่สุด ( ) ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้