การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางชนิดาภา ชัยมงคล ปีที่วิจัย
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึก ทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนัก การศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 32 คน จำแนก จำนวนนักเรียนเป็นรายห้องเรียน ดังนี้ ม.3/1 จำนวน 20 คน และ ม.3/2 จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัด อุบลราชธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่าง ง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อ สิ่งพิมพ์ รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน ใช้สอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Reading Comprehension รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.35 ถึง
0.58 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.35 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจ จำแนกตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.81/80.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75 2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น โดยคะแนน เฉลี่ยหลังเรียน (X = 32.10, S.D. = 3.29) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (X = 19.95, S.D. = 1.82) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.70, S.D. = 0.10)