รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางศิชลรดา กะปินชลานนท์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2) เปรียบเทียบความภาคภูมิใจในตนเองของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนครนนท์วิทยา๔ วัดบางแพรกเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ แบบวัดความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.40 , S.D. = 0.15)
2. หลังการเข้าร่วมกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05