การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโปรแกรมฐานข้อมูล ของนักเรีย
ปวช.1 ห้อง 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning
ผู้ศึกษา ภรภัทร มีพงษ์เภา
ตำแหน่ง ครูพิเศษสอน
วุฒิการศึกษา วท.บ. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ บธ.บ. การจัดการทั่วไป
หน่วยงาน แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีที่ศึกษา 2/2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโปรแกรมฐานข้อมูล ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ห้อง 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนทั้งหมด 37 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนรวมสุทธิตั้งแต่ 70 - 81 คะแนน และที่มีผลการเรียนอยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 70.27
ผลการศึกษา
จากการศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโปรแกรมฐานข้อมูล ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ห้อง 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ที่มาเรียนครบทุกครั้งตามตารางเรียนที่กำหนด จะสามารถทำงานส่งครูได้ครบทุกชิ้นงาน ทำให้มีคะแนนงานที่เกิดจากการปฏิบัติอยู่ในช่วงคะแนน 46 – 57 จากคะแนนเต็ม 70 คะแนน มีคะแนนจิตพิสัยตั้งแต่ 17 คะแนนขึ้นไป มีความกระตือรือร้นในการทำงาน และสามารถตรวจสอบ ติดตามงานได้โดยมีการนำโซเชียลมาประยุกต์
แต่เมื่อเปรียบเทียบกับผลคะแนนสอบปลายภาค จะเห็นได้ว่านักเรียนทำข้อสอบได้คะแนนน้อย ดังนั้น การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ซึ่งเป็นกระบวนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ที่จะลงมือปฏิบัติจริงนั้น จึงเหมาะกับรายวิชาที่เน้นการปฏิบัติจริง นักเรียนได้ลงมือทำ โดยนักเรียนยอมรับเงื่อนไขการทำงาน และระยะเวลาในการส่งงาน มากว่าการทำความเข้าใจ และจดจำในส่วนของทฤษฎี