LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model)

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะ
        การอ่าน (ISFAHANE Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย        นางอิสฟาฮานี ศรีตุลาการ
ปีการศึกษา    2561


    การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี 3) เพื่อเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยในลักษณะของงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embedded Design) ด้วยวิธีการเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ชั้นเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) มาจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การวัดประเมินผล และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ มีขั้นตอนการสอน 9 ขั้นคือ ขั้นที่ 1 ชักจูง (I : Induce) ขั้นที่ 2 เริ่มต้น (S : Start) ขั้นที่ 3 เข้าใจ (F : Fathom) ขั้นที่ 4 อธิบาย (A : Annotate) ขั้นที่ 5 ช่วยเหลือ (H : Help) ขั้นที่ 6 ปฏิบัติ (A : Act) ขั้นที่ 7 แลกเปลี่ยน (N : Negotiate) ขั้นที่ 8 สรุป (E : Extract) ขั้นที่ 9 ขั้นประเมิน (Evaluation)
    2. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง
จ.ปัตตานี โดยการทดลองกับประชากรได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.83/88.83 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01 และทักษะการอ่านในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
    3. การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01 และทักษะการอ่านในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^