การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์
ผู้วิจัย นางชดาษา สันถวะสกุล
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.04/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก