LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์
ผู้วิจัย        นางชดาษา สันถวะสกุล
ตำแหน่ง    ครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.04/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^