LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์
ผู้วิจัย        นางชดาษา สันถวะสกุล
ตำแหน่ง    ครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.04/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^