รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดหน้าที่เด็กไทย
ได้สร้างเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่เด็กไทย จำนวน 9 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน30 ข้อ และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20แผน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การเป็นพลเมืองที่ดี ในการอยู่ร่วมกัน ทั้งในครอบ โรงเรียน และในชุมชนเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่างๆ เป็นการพัฒนาตนเองให้ทันต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงในอนาคต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โดยมีวิธีสอนและวิธีเก็บคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังนี้คือ มีแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 20แผน
จากการศึกษาพบว่าเอกสารประกอบการเรียนชุดหน้าที่เด็กไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.28/87.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่เด็กไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน 25.78 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน 10.87 ความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น 14.89 คิดเป็นร้อยละ 49.63ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่เด็กไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.71)ซึ่งส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เกิดความรู้ ความเข้าใจ ผลที่ตามมาคือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้เป็นอย่างดีประกอบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่เด็กไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด