บทเรียนออนไลน์ และกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ PowerPoin2010
ผู้วิจัย นางสาวมยุเรศ เปาะทอง
สังกัดโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดกะพังสุรินทร์ สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ก่อนและหลังเรียน ผลการศึกษาดังกล่าวจะเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 รวมทั้งมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างชิ้นงานในการเรียนระดับสูงขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกะพังสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 33 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง PowerPoint 2010 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จำนวน 13 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย
จากการดำเนินการวิจัยดังกล่าวข้างต้น สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 มีเกณฑ์อยู่ในระดับดี
ประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีแนวโน้มประสิทธิภาพ 84.15/89.26 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยที่ผู้วิจัยได้ตั้งไว้ คือ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น (http://www.mayuret.com) สามารถนำไปใช้ร่วมกับกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 นี้ควรนำไปปรับใช้โดยอาจจะบูรณาการกับวิชาอื่นๆในหลักสูตร
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ และวิธีการสอนแบบอื่นๆ