ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยรูปแบบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน เวลา 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรูปแบบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกและแบบอัตนัยเขียนตอบจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .40 -.67 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .56 -.97 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.13/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .74
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 4.67