การส่งเสริมกระบวนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
คิดสร้างสรรค์ บูรณาการสู่ STEM และ STREAM ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
ผู้เขียน : นางกานต์นารี ธรรมครบุรี
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยในชั้นเรียน
(กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา 2561)
บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นการเรียนแบบคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ บูรณา
การสู่ STEM และ STREAM ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ได้ทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ทำการวิจัยในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 17 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยตรง จากแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียน แบบบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะทำกิจกรรม แบบประเมินผลงานนักเรียน และ การทำแบบทดสอบ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติหาค่า ร้อยละค่าเฉลี่ย และการบรรยายจากข้อมูล
ผลการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการ การใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นการเรียนแบบคิดวิเคราะห์ คิด
สังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ บูรณาการสู่ STEM และ STREAM ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต พบว่า ชุดกิจกรรม ที่ผู้ทำการวิจัยได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/88.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามที่กำหนดไว้