: เอกสารประกอบเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น
ทางการเรียน เรื่อง ระบบหายใจ ในรายวิชาชีววิทยา 4
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางกานต์นารี ธรรมครบุรี
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยในชั้นเรียน
(กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา 2/2562)
บทคัดย่อ
การใช้เอกสารประกอบเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ระบบหายใจ ในรายวิชาชีววิทยา 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ทำการวิจัยในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 48 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยตรง จากแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียน แบบบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะทำกิจกรรม แบบประเมินผลงานนักเรียน และ การทำแบบทดสอบ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติหาค่า ร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่าในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ที่เน้น
การเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เรื่อง ระบบหายใจ ในรายวิชาชีววิทยา 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าได้คะแนนเฉลี่ย 7.20 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 1.03
ดังนั้นการใช้เอกสารประกอบเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบหายใจ ในรายวิชาชีววิทยา 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นพัฒนาการเรียนการสอนให้นักเรียนได้กระตุ้นความคิด การตั้งคำถาม และส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างจริงจังและทั่วถึง รวมทั้งเป็นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ให้นักเรียนเกิดความตื่นเต้น กระตือรือร้น และไม่น่าเบื่อหน่าย รู้จักรวบรวมวามคิดและสรุปความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติเอง ทำให้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบหายใจ ในรายวิชาชีววิทยา 4 สูงขึ้น