การพัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เตรียมอนุบาล
อายุ 3-4 ปี
ผู้ศึกษา : มุกดารัตน์ โชคบัณฑิต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองผักหลอด
กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแท่น
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนอายุ 3-4 ปี ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนอายุ 3-4 ปี ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลอายุ 3-4 ปี ของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองผักหลอด สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแท่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือครู และชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี จำนวน 5 ชุด 2) คู่มือครู แผน การจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ประกอบชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรม จำนวนชุดละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี จำนวน 25 ข้อ ใช้เวลาในการทดลองวันละ 20 นาที 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Likert Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ใช้เวลาทำการทดลองตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ จำนวน 5 สัปดาห์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.45/88.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี มีความความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( =2.81)
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอายุ 3-4 ปี มีประสิทธิภาพ และทำให้นักเรียนอายุ 3-4 ปี มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น จึงสมควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้รับผิดชอบในการสอนระดับอนุบาลนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีความสนใจ และส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ