การพัฒนาชุดฝึกทักษะการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวรุ่งนภา พิมพ์นาค
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมหาราชา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 44 คน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาได้มาจากสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้การวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และการทดสอบค่าสถิติที (t – dependent )
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.09/87.39 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้ ชุดฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะ อยู่ในระดับมาก