LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ
    อยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21
    โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
    สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ผู้วิจัย    นางแสงเดือน อิศรานันทศิริ
ตำแหน่ง    รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
    วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน         โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
        สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) และเพื่อศึกษาผลการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ซึ่งใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การสังเกตการณ์(Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) ดำเนินการ 2 วงรอบ กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ การฝึกอบรม การศึกษาดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยและผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จำนวน 45 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบความรู้เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบสังเกต 3) แบบสัมภาษณ์ 4) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ 6) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลหลายมิติ (Triangulation Technique) วิเคราะห์และนำเสนอผลวิจัยโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
    ผลการวิจัยมีดังนี้
    1. การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้กลยุทธ์การฝึกอบรม การศึกษา ดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ พบว่า ผู้ร่วมวิจัยให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการฝึกอบรมเป็นอย่างดี ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากการทำแบบทดสอบหลังการฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.56 การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 ระหว่างการดำเนินการอบรม ผู้ร่วมวิจัยได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่วิทยากรได้ดำเนินการเป็นอย่างดี การศึกษาดูงานนอกสถานที่ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยมีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงมากยิ่งขึ้น โดยการประมวลผลจากการสังเกตและการสัมภาษณ์ การนิเทศการสอน พบว่า ผู้ร่วมวิจัยสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสม แต่ยังขาดการนำไปสู่การปฏิบัติ ผู้วิจัยจึงได้วางแผนดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยเกิดทักษะในการจัด การเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 มากขึ้น สามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยวิเคราะห์หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ ได้ถูกต้องตามขั้นตอน
                    2. ผลการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ผู้วิจัยได้ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้ร่วมวิจัย พบว่า มีการปฏิบัติและคุณภาพอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก การประเมินการจัดการเรียนรู้ของผู้ร่วมวิจัย พบว่า มีการปฏิบัติและคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก และจากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก
    จากการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 ทำให้ผู้ร่วมวิจัยสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยวิเคราะห์หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ และสามารถจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนสามารถถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ ในชีวิตประจำวันทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งส่งผลให้โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ผ่านเกณฑ์การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น และได้รับเกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^