เผยแพร่ผลงานวิชาการ
โดยการใช้การละเล่นเป็นฐานของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี
ชื่อผู้วิจัย นางสุนีรัตน์ ทองจันทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การโดยใช้การละเล่นนั้น เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญในการที่จะส่งเสริม หล่อหลอม ปรับเปลี่ยน ปรับปรุง พฤติกรรมด้านสังคมในทางที่ดีให้เกิดขึ้นกับตัวเด็ก การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายพัฒนาในด้านพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยการใช้การละเล่นเป็นฐานของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบัวขาว องค์การบริหารส่วนตำบลสระบัว อำเภอปทุมรัตน์ จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยการใช้การละเล่นเป็นฐาน จำนวน 24 แผน แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่น และแบบประเมินพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าจากสังเกตพฤติกรรมทางสังคมระหว่างการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยการใช้การละเล่นเป็นฐานของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี พบว่า 1. หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เด็ก ๆ มีการแสดงออกทางสังคมในประเด็น สนุกสนานเพลิดเพลิน ร่าเริงแจ่มใส ผ่อนคลายความเครียด การมีความอดทน อดกลั้น การเล่น และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การมีความรู้รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (เก็บอุปกรณ์หลังการเล่น) การปฏิบัติดตามกฎระเบียบ กติกาของกลุ่ม และการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี คะแนนโดยรวม เฉลี่ย 30.87 จากคะแนนเต็ม 72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.87 มีคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ และในหน่วยการเรียนรู้ที่ 6 คะแนนโดยรวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 65.93 จากคะแนนเต็ม 72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.57 มีพฤติกรรมทางสังคมอยู่ในระดับ ดี ซึ่งเป็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.เมื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อน และ หลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการทางสังคม โดยการใช้การละเล่นเป็นฐานของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ปี พบว่า เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางสังคม ด้านการแสดงออกทางอารมณ์ ด้านความไวในการรับรู้อารมณ์ผู้อื่น ด้านการควบคุมอารมณ์ตนเอง ด้านการแสดงออกทางสังคม ด้านความไวในการรับรู้ทางสังคม และด้านการควบคุมทางสังคม สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ในทุกด้าน