การหาประสิทธิภาพการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดฝึกวิชางานส่งกำลังรถยนต์
ผู้วิจัย :นภัทร เพ็ชรศรีกุล
หน่วยงาน :วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง
ปีที่วิจัย :1/2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการสอน 2) หาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนทดสอบหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดฝึกงานส่งกำลังรถยนต์ รหัส 20101 – 2004 ที่สร้างขึ้น
ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการวิเคราะห์ กำหนดเป็นกรอบแนวคิด จัดสร้างชุดฝึก นำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมิน รวบรวมข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์และสรุปผลนำไปปรับปรุงแก้ไข จัดสร้างชุดฝึก วิชางานส่งกำลังรถยนต์ รหัส 20101 – 2004 นำไปใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง จำนวน 16 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานส่งกำลังรถยนต์ รหัส 20101 – 2004 ในภาคเรียนที่ 1/2562
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบบันทึกคะแนนผลการทดสอบก่อนเรียน แบบบันทึกคะแนนแบบฝึกหัดระหว่างเรียน แบบบันทึกผลคะแนนใบงาน แบบบันทึกคะแนนผลการทดสอบหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อ วิชางานส่งกำลังรถยนต์ รหัส 20101 – 2004 ที่สอนโดยใช้ชุดฝึกงานเครื่องล่างรถยนต์
สรุปผลการวิจัยปรากฏว่า เอกสารประกอบการสอน มีประสิทธิภาพ 82.69/82.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 61.74 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการใช้ชุดฝึกงานส่งกำลังรถยนต์ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ทุกแผนการจัดการเรียนรู้ (สัปดาห์) ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่ใช้ชุดฝึกงานส่งกำลังรถยนต์ในการสอนอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ชุดฝึกงานส่งกำลังรถยนต์