การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนา ช่วงอายุ 3-4 ขวบ
ผู้ศึกษา นางรัศมี พรหมมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในช่วงอายุ 3-4 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในช่วงอายุ 3-4 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส ก่อน และหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ เด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส สังกัด กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าค้อ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติการสอนอยู่ และต้องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้ง 38 คน ระยะเวลาในการทดลอง การศึกษาครั้งนี้ได้ดำเนินการทดลองใน ปีการศึกษา 2562 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวมทั้งสิ้น 20 ครั้ง 20 เกม โดยทำการทดลองในช่วงเวลากิจกรรมเกมการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1. เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 เกม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จำนวน 20 แผน ใช้เวลาประมาณ แผนละ 30 นาที 2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวนด้านละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้การวิเคราะห์ข้อมูล และการหาคุณภาพด้วยวิธีทางสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานทางสถิติที่ใช้ในการทดลองสมมติฐาน คือ ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณติศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส
ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมของรายด้าน ผลปรากฏว่าเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 1.16 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75 คะแนน หลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 4.26 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากัน 0.69 คะแนน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 1.37 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 คะแนน หลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 4.61 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 คะแนน
2. การเปรียบเทียบผลทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทราวาส ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า คะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05