การขับเคลื่อนพัฒนาทักษะการคิดสู่ห้องเรียน
การขับเคลื่อนพัฒนาทักษะการคิดสู่ห้องเรียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑
****************************************************
๑. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวกุลิสรา เบ้าสุข ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ตำแหน่ง ครู คศ. ๒ โรงเรียนบ้านม่วงฝ้าย กลุ่มโรงเรียนพัฒนพงศ์ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๑
โทรศัพท์ ๐๘๙ – ๘๐๗๓๕๖๑ e-mail juiiiicy@gmail.com
๒. ชื่อผลงาน อ่าน เขียน เรียนสร้างสรรค์ สานสัมพันธ์อาเซียน
๓. วัตถุประสงค์
๓.๑ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน - เขียนคำในมาตราตัวสะกดต่างๆ
๓.๒ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
๔. กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
ขั้นที่ ๑ ขั้นวางแผน
ขั้นวางแผนเป็นขั้นของการร่วมกันคิด ในการเลือกวิธีที่จะพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน – เขียน และทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
ขั้นที่ ๒ ขั้นเตรียมการและออกแบบ
เป็นการเลือกหัวข้อหรือเนื้อเรื่องที่จะจัดทำหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ขั้นที่ ๓ ขั้นการจัดทำ
สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดน้องจุ๊ยตะลุยอาเซียน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน – เขียน คำในมาตราตัวสะกดต่างๆ และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
ขั้นที่ ๔ ขั้นการนำเสนอ
การนำเสนอในรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และแบบรูปเล่ม
ขั้นที่ ๕ ขั้นการประเมินผล
นักเรียนทดสอบด้านการอ่าน - เขียนจากใบกิจกรรม และประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์จากการจัดทำแผนผังความคิดสรุปความรู้เกี่ยวกับอาเซียนที่ได้รับจากหนังสืออ่านนอกเวลาชุดน้องจุ๊ยตะลุยอาเซียนแต่ละเล่ม
ขั้นที่ ๖ ขั้นการสรุปผล
ครูผู้สอนและนักเรียนร่วมกันสรุปผลการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดน้องจุ๊ยตะลุยอาเซียน ทั้งนี้เพื่อให้ทราบว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านที่จัดทำขึ้นนั้น
บรรลุตาม วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ มีข้อดีและข้อควรปรับปรุงอะไรบ้าง
๕. ผลการดำเนินงาน
๕.๑ นักเรียนสามารถอ่าน – เขียนคำในมาตราตัวสะกดต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
๕.๒ นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์สามารถสรุปความรู้จากเรื่องที่เรียนได้