เผยแพร่ผลงานวิชาการ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1)
ผู้วิจัย สมพร กองฉันทะ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรม สแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1) ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ 1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้สำหรับ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยมี ดังนี้
1. แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 5 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง Polar Bears เล่มที่ 2 เรื่อง Baby Elephants เล่มที่ 3 เรื่อง Goldfish เล่มที่ 4 เรื่อง Sharks และเล่มที่ 5 เรื่อง Albatrosses แต่ละเล่มมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.50/83.57, 83.21/83.93, 82.71/83.57, 82.79/83.21 และ 83.14/83.57 ตามลำดับ ซึ่งแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ .50 ที่ตั้งไว้
3. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรมสแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเสริมด้วยกิจกรรม สแคฟโฟลดิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.17
Title Developing English reading comprehension ability of Prathomsuksa 6 students Chumchon Srisa-Ad (Municipality 1) School using English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students
School Chumchon Srisa-Ad (Municipality 1)
Researcher Somporn Kongchanta
Academic Year 2018
Abstract
The purposes of this study were to 1) develop the English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students to meet a preset criteria of 80/80, 2) study the effects of the students’ English reading comprehension ability using English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students, 3) compare the scores before and after using English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students, and 4) study the students’ satisfaction towards using English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students. The samples were 28 students of Prathomsuksa 6 at Chumchon Srisa-Ad (Municipality 1) in the second semester of academic year 2018. They were selected through simple random sampling. The research instruments used were English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students, lesson plans, pretest and post-test, and the set of satisfaction questionnaire. Statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test dependent samples.
Results of the study were as follows:
1. The English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students comprised 5 set: 1) Polar Bears, 2) Baby Elephants, 3) Goldfish, 4) Sharks, and 5) Albatrosses. The efficiency of each set was 83.50/83.57, 83.21/83.93, 82.71/83.57, 82.79/83.21 and 83.14/83.57 respectively which were higher than the preset criteria of 80/80.
2. Developing English reading comprehension ability using the English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students helped increase the students’ English reading comprehension ability successfully.
3. The students’ English reading comprehension ability acquired after the development using the English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students was higher than what they had before at the .01 level of significance.
4. The overall satisfaction of the students towards the English reading exercises supplemented with scaffolding activities for Prathomsuksa 6 students was at a high level. The mean score was 4.49, and the standard deviation was 0.17.