LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน     นางจริยา ถาปินตา
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย        ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
    การศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมการเล่นเพื่อเกมพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีการการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ ๓/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยประจำชั้นเรียน ของผู้ศึกษา แบบแผนการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาใช้แบบแผนแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ จำนวน 12 เกม 2) แผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมเล่นเกมสอดแทรกในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน ๑๒ แผน 3) แบบทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบโดยครูออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกันให้เด็กฟังทีละคำแล้วให้เด็กทำเครื่องหมายวงกลมล้อมรอบภาพตามคำที่ครูออกเสียง จำนวน ๑๐ ข้อ ๔) แบบสอบถาม ความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน ๑๐ ข้อ วิเคราะห์การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โดยการหาค่า E1 /E2 วิเคราะห์ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์โดยใช้สถิติพื้นฐาน คะแนนพัฒนาการและร้อยละของคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ วิเคราะห์ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
    ๑.    ประสิทธิภาพกิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทีตั้งไว้ คือ ในการทดลองแบบ ๑ :1 ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๘๒.๓๓/๘๐.๐๐ ในการทดลองแบบ ๑ :3 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๘๕.๒๑/๘๖.๑๑ ในการทดลองภาคสนามภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๙๑.๐๖/๙๐.๔๒ และในนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 94.35/95.83
    ๒.    ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีคะแนนพัฒนาการโดยเฉลี่ยเท่ากับ 32.08 และมีคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ ๑๘.20
    ๓.    ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.90, S.D. = 0.25)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^