ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางจริยา ถาปินตา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมการเล่นเพื่อเกมพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีการการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ ๓/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยประจำชั้นเรียน ของผู้ศึกษา แบบแผนการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาใช้แบบแผนแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ จำนวน 12 เกม 2) แผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมเล่นเกมสอดแทรกในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน ๑๒ แผน 3) แบบทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบโดยครูออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกันให้เด็กฟังทีละคำแล้วให้เด็กทำเครื่องหมายวงกลมล้อมรอบภาพตามคำที่ครูออกเสียง จำนวน ๑๐ ข้อ ๔) แบบสอบถาม ความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน ๑๐ ข้อ วิเคราะห์การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โดยการหาค่า E1 /E2 วิเคราะห์ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์โดยใช้สถิติพื้นฐาน คะแนนพัฒนาการและร้อยละของคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ วิเคราะห์ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพกิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทีตั้งไว้ คือ ในการทดลองแบบ ๑ :1 ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๘๒.๓๓/๘๐.๐๐ ในการทดลองแบบ ๑ :3 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๘๕.๒๑/๘๖.๑๑ ในการทดลองภาคสนามภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๙๑.๐๖/๙๐.๔๒ และในนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 94.35/95.83
๒. ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีคะแนนพัฒนาการโดยเฉลี่ยเท่ากับ 32.08 และมีคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ ๑๘.20
๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.90, S.D. = 0.25)