LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้Unplugge Coding

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ชื่อผู้ศึกษา    นางจริยา ถาปินตา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ปีที่รายงาน    2562
    
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ (2) สร้างและพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผล 0.5 (3) เปรียบเทียบพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่และ (4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบสรุปผลการประเมินพัฒนาการ และแบบสังเกตความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าวิเคราะห์เชิงเนื้อหา(Content Analysis) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพ ( , ) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.    โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่เคยมีการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้ Unplugged Coding ในระดับปฐมวัย ตามนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวง
ศึกษาธิการ รวมทั้งนักเรียนและครูยังขาดสื่อ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ส่งเสริมพัฒนาการให้กับนักเรียนปฐมวัยอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะด้านที่ส่งเสริมทักษะการคิดอย่างเป็นระบบของนักเรียนผู้วิจัยจึงได้หาแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยมุ่งเน้นที่การนำ Unplugged Coding มาใช้ส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนเป็นองค์รวมทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้กับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา ตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้ออกแบบให้เหมาะสมกับวัยแลสอดคล้องตามบริบทของโรงเรียน
2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งหมด 20 แผนประกอบด้วย ชื่อกิจกรรม สาระสำคัญ จุดประสงค์ของกิจกรรม สาระการเรียนรู้ วิธีการดำเนินกิจกรรม สื่อและแหล่งการเรียนรู้ การวัดและการประเมินผล เครื่องมือการวัดและการประเมินผล และเกณฑ์การประเมินผล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.15/95.28 และดัชนีประสิทธิผล 0.6850 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ นักเรียน มีพัฒนาการก้าวหน้ากว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ที่ตั้งไว้
    4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีความ พึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.78, = 0.07)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^