การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะ ส
สร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางอมรรัตน์ ประดิษฐธรรม
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งลาน
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5 – 6 ปี โรงเรียนบ้านทุ่งลาน สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลตำนาน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง และ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 20 ข้อ รวม 60 คะแนน การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่าที (t – test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 หลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01