เผยแพร่ผลงาน การพัฒนาสื่อการสอน รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อการสอน e-Learning ผ่านสื่อออนไลน์ Google for education รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ขั้นตอนวิธีและการพัฒนาโปรแกรม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะด้านการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษและคำสั่งต่างๆ ก่อนเรียนรู้และหลังการเรียนรู้
ผลการวิจัย พบว่า ผลการประเมินคุณภาพของสื่อการสอน e-Learning ผ่านสื่อออนไลน์ Google for education รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า คะแนนประเมินของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน ได้ค่าเฉลี่ย 0.79 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.24 ความเหมาะสมในภาพรวม และรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับที่สามารถนำไปใช้ได้ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบเรื่อง ขั้นตอนวิธีและการพัฒนาโปรแกรม ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (x-) เท่ากับ 12.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.21 และคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (x-) เท่ากับ 12.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.17 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาความรู้เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ในการทำงาน มากขึ้นซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ในการวิจัยที่ได้ตั้งไว้ ผลการเปรียบเทียบสถิติการทดสอบคะแนนที (t-test) ได้ค่าt จากการคำนวณเท่ากับ 2.73 ซึ่งสูงกว่าค่า t (.05,39) เท่ากับ 3.12 จากตารางแสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีการพัฒนาความรู้ รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ สูงขึ้นก่อนเรียนหลังจากเรียนรู้ด้วยสื่อการสอน e-Learning