ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว
ผู้วิจัย รัชนี ชมภู
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านจิกลุ่ม
สังกัด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจิกเทิง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านจิกลุ่ม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจิกเทิง ตำบลจิกเทิง อำเภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 24 คน จาก 4 ศูนย์ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพราะเป็นชั้นเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน แผนละ 30 นาที รวมเป็น 15 ชั่วโมง ได้ค่าความเหมาะสม 4.86 ถึง 5.00 2) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว จำนวน 6 เล่ม เล่มละ 5 กิจกรรม กิจกรรมละ 30 นาที ได้ค่าความเหมาะสม 4.92 ถึง 4.95 และ3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย 0.41 ถึง 0.68 ค่าอำนาจจำแนก 0.24 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เท่ากับ 82.93/80.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เท่ากับ 0.6889 แสดงว่าชุดกิจกรรมชุดนี้ ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 68.89