การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวจันทร์หอม พันทึก
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดลัฏฐิวัน องค์การบริหารส่วนตำบลคอนฉิม อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ และ 3) แบบประเมินความ พึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วนำคะแนนไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 75 นำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้านการจับคู่ ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75
2. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อการการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.96, S.D. = 0.15)