เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์
เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้รายงาน นายดนุพล มนัส ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร และคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยี การสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุด กิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเหล่างามพิทยา คม สำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.46 – 0.86 และค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.38 – 0.74 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.43 – 0.94 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้ง ฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ ทดสอบ ค่า t (t-test Dependent) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษา พบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร และคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้าง ขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.79/87.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6959 หมายถึง นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.59 เป็นไปตาม สมมติฐานข้อที่ 3 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.62, S.D. = 0.68) เป็นไปตาม สมมติฐานข้อที่ 4
กิตติกรรมประกาศ
รายงานฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง ซึ่งไม่อาจนำมากล่าวได้ทั้งหมด ผู้รายงานขอกราบขอบพระคุณ นายกรศิริ มิ่งไชย นางธภัสธร มิ่งไชย นางสาวประคองศรี ภาเรือง นางสาวสกาวรัตน์ คำยอด และนายสุริศักดิ์ สุภารัตน์ ซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญที่กรุณาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดทำเครื่องมือในการทดลอง และการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ นางสาวนภัสกมล เพชรพร้อมนาค ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล และ นายศราวุธ วะสุขันธ์ ครูผู้ช่วย โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล ช่วยเหลือด้านการพิมพ์ พิสูจน์อักษร และ การจัดรูปเล่มให้มีความสมบูรณ์ ขอขอบพระคุณผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนที่มีส่วนช่วยทำให้การศึกษาค้นคว้า จัดทำ รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการ สื่อสารและคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำเร็จ ลุล่วงด้วยดี ขอกราบขอบพระคุณบิดา มารดา และครูอาจารย์ที่ได้ให้ทุนความรู้จนทำให้รายงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร และคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จด้วยดี
นายดนุพล มนัส ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล