การพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน
ผู้ศึกษา ภัทราพร เก่าเงิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พาอ่าน พาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและเขียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พาอ่าน พาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พาอ่าน พาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พาอ่าน พาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชน วัดจันทราวาส กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัด จันทราวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดซ้ำสองครั้ง (One group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พาอ่าน พาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD จำนวน 9 ชุด2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พาอ่าน พาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาอ่านพาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.58/84.44 โดยสูงกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาอ่านพาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถการอ่านและเขียน ก่อนใช้และหลังใช้ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาอ่านพาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.73 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.33 ผลการทดสอบพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาอ่านพาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีค่าดัชนีประสิทธิผล เฉลี่ยเท่ากับ 0.69 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.00ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาอ่านพาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้น
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาอ่านพาเขียนสะกดคำภาษาไทยร่วมกับเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก