LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567

รายงานการพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองมัลติมีเดีย

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองมัลติมีเดีย
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง
ชุด เด็กหญิงเอ็นดูเรียนรู้พรหมวิหาร 4
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง ตำบลกุดประทาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา พวงเงิน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
                            

บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองมัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง ชุด เด็กหญิงเอ็นดูเรียนรู้พรหมวิหาร 4 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.    เพื่อพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองมัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง ชุด เด็กหญิงเอ็นดูเรียนรู้พรหมวิหาร 4 ที่มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80
2.    เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองมัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง ชุด เด็กหญิงเอ็นดูเรียนรู้พรหมวิหาร 4
ประชากร
        ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กก่อนวัยเรียนช่วงอายุตั้งแต่ 3- 5 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านนาทุ่ง กองการศึกษา เทศบาลตำบลกุดประทาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562 รวม จำนวนเด็กทั้งสิ้น 20 คน
    กลุ่มตัวอย่าง
        กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้เป็นเป็นเด็กก่อนวัยเรียนช่วงอายุตั้งแต่ 3- 5 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง กองการศึกษา เทศบาลตำบลกุดประทาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 จำนวน 10 เล่ม คู่มือการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองมัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดูเรียนรู้พรหมวิหาร 4 จำนวน 1 เล่ม แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม และแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .40 - .80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ทั้งฉบับเท่ากับ .94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การบันทึกข้อมูลจากการสังเกต และใช้ข้อมูลเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน



- 2 -
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
        จากการศึกษาค้นคว้าทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่ง ชุดเด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 ผู้ศึกษาค้นคว้านำมาอภิปรายผล ได้ดังนี้
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.90 /85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ หมายความว่า เด็กได้คะแนนเฉลี่ยจากการตอบคำถาม และจากการสังเกตพฤติกรรม จำนวน 10 ชุด คิดเป็นร้อยละ 83.90 และเมื่อทดสอบหลังเรียน เด็กได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ จึงเป็นตามจุดมุ่งหมายข้อที่ 1 แสดงว่าหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุดเด็กหญิงเอ็นดูเรียนรู้พรหมวิหาร 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสมสำหรับการนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ช่วงอายุ 3-5 ปี ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก
1.1 หนังสือที่พัฒนาขึ้นได้ผ่านกระบวนการตามขั้นตอนการสร้างอย่างมีระบบ และวิธีการที่เหมาะสม คือ ศึกษาหลักสูตร คู่มือครู เทคนิค วิธีการ หลักการ และทฤษฎี ที่เป็นแนวทางและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพ และได้นำหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 จำนวน 10 เล่ม ไปขอรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และได้ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ได้ตรวจและให้คะแนน 4.68 แสดงให้เห็นว่าหนังสืออยู่ในระดับเหมาะสมมาก ผ่านการทดลองปรับปรุงเพื่อให้มีความสมบูรณ์ โดยนำผลการทดลองไปปรับปรุงแก้ไข ก่อนนำไปทดลองสอนจริง
1.2 ผู้รายงานได้พัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง โดยยึดรูปแบบการสร้างหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (2536 : 141 – 142) เด็กช่วงอายุตั้งแต่ 3 – 5 ปี ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 โดยการเปิดให้เด็กดู เล่าให้เด็กฟัง นำเด็กอ่าน และชี้ชวนให้สนใจ ได้สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างเป็นธรรมชาติเด็กมีความสนใจในสีสันและรูปแบบการนำเสนอ ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ในการเรียนรู้ สามารถสร้างจินตนาการได้อย่างมากมาย กระตุ้นพฤติกรรมเพื่อให้เด็กมีความสุขในการ เรียนรู้ควบคู่กับการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 วิเคราะห์จากคะแนนผลการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7857 ซึ่งแสดงว่า ผลจากการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่จับต้องได้ เด็กปฏิบัติได้จริง ได้ลงมือกระทำจริง มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ทั้งด้านความคิดและการกระทำ แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กช่วงอายุ 3-5 ปี โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 เป็นสื่อที่ได้ผ่านกระบวนการสร้างอย่างมีระบบ สามารถส่งเสริมหรือกระตุ้นพฤติกรรมที่ต้องการให้ เด็กปฏิบัติได้ ดังค่าดัชนีประสิทธิผลหลังการจัดประสบการณ์ด้วย

- 3 -

หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4
ซึ่งพบว่าเด็กมีพัฒนาการทางสังคม เพิ่มขึ้น ร้อยละ 78.57

ข้อเสนอแนะ
    1.ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้
        1.1    ผลจากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ครูผู้สอนเด็กก่อนวัยเรียนช่วงอายุ 3-5 ปี ผู้ปกครอง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ควรนำหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 ไปทดลองใช้ ซึ่งจะส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมให้เพิ่มมากขึ้นได้
        1.2    ควรนำหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 ไปใช้กับเด็กระดับอนุบาล 1-2 เพราะเป็นเด็กในวัยใกล้เคียงกัน และอยู่ในช่วงรอยต่อของการเรียนรู้
        1.3    ครูผู้สอนควรนำหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มัลติมีเดีย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาทุ่งชุด เด็กหญิงเอ็นดู เรียนรู้พรหมวิหาร 4 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น ไปทดลองใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอื่นๆ
    2.ข้อเสนอแนะในการศึกษาค้นคว้า
        2.1    ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการด้านอื่นๆ เช่น ด้านอารมณ์ – จิตใจ เป็นต้น
        2.2    ควรมีการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมจากการจัดกิจกรรมในรูปแบบอื่นที่นอกเหนือไปจากการใช้หนังสือภาพ เช่น จากเกมการศึกษาที่ต้องเล่นเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ กิจกรรมกลางแจ้ง ที่ใช้เกมกลางแจ้งสอน เป็นต้น



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^