รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่ว
ชื่อผู้รายงาน นางเพ็ญลัก ศิริฤกษ์
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกัน สร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโหย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2). เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน ประชากร ได้แก่นักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 54 คน โรงเรียนบ้านบาโหย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 54 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2หลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานอยู่ในระดับมาก