LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการแบบเปิด

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิค
การใช้คำถามในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา         นางอุษณีย์ ศิริสานต์
โรงเรียน        เบญจมราชูทิศ
ปีการศึกษา        2562
บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม 2) ศึกษาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม และ 3) ศึกษาการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามในการจัดการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือการวิจัยได้แก่ 1) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติจำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า 1) ก่อนการศึกษามีนักเรียนเพียง 1 คนที่มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดเป็นร้อยละ 3.33 ของนักเรียนทั้งหมด โดยนักเรียนส่วนใหญ่ขาดองค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณในด้านการให้เหตุผลแบบนิรนัย การให้เหตุผลแบบอุปนัย และการประเมินผล 2) หลังการศึกษามีนักเรียนจำนวน 10 คนที่มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดเป็นร้อยละ 33.33 ของนักเรียนทั้งหมด โดยนักเรียนส่วนใหญ่ขาดองค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณในด้าน การให้เหตุผลแบบอุปนัย 3) การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม พบว่า ขั้นการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาร่วมกับการใช้คำถามความเข้าใจจะช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการนิยามปัญหาของนักเรียน ขั้นการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนร่วมกับการใช้คำถามการวิเคราะห์ช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการรวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือและการให้เหตุผลแบบอุปนัยของนักเรียนและขั้นการอภิปรายร่วมกันทั้งชั้นเรียนร่วมกับการใช้คำถามการวิเคราะห์และขั้นการประเมินค่าร่วมกับการใช้คำถามสังเคราะห์และประเมินค่าจะช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการให้เหตุผลแบบนิรนัยและการประเมินผล
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^