LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567

การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการแบบเปิด

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิค
การใช้คำถามในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา         นางอุษณีย์ ศิริสานต์
โรงเรียน        เบญจมราชูทิศ
ปีการศึกษา        2562
บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม 2) ศึกษาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม และ 3) ศึกษาการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามในการจัดการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือการวิจัยได้แก่ 1) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติจำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า 1) ก่อนการศึกษามีนักเรียนเพียง 1 คนที่มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดเป็นร้อยละ 3.33 ของนักเรียนทั้งหมด โดยนักเรียนส่วนใหญ่ขาดองค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณในด้านการให้เหตุผลแบบนิรนัย การให้เหตุผลแบบอุปนัย และการประเมินผล 2) หลังการศึกษามีนักเรียนจำนวน 10 คนที่มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณคิดเป็นร้อยละ 33.33 ของนักเรียนทั้งหมด โดยนักเรียนส่วนใหญ่ขาดองค์ประกอบของการคิดอย่างมีวิจารณญาณในด้าน การให้เหตุผลแบบอุปนัย 3) การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม พบว่า ขั้นการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาร่วมกับการใช้คำถามความเข้าใจจะช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการนิยามปัญหาของนักเรียน ขั้นการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนร่วมกับการใช้คำถามการวิเคราะห์ช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการรวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือและการให้เหตุผลแบบอุปนัยของนักเรียนและขั้นการอภิปรายร่วมกันทั้งชั้นเรียนร่วมกับการใช้คำถามการวิเคราะห์และขั้นการประเมินค่าร่วมกับการใช้คำถามสังเคราะห์และประเมินค่าจะช่วยพัฒนานักเรียนในด้านการให้เหตุผลแบบนิรนัยและการประเมินผล
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^