LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศศิกานต์ จันทร์บุญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
     โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL เรื่องพหุนาม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เป็นแบบเขียนตอบ จำนวน 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหา
ด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 20 ข้อ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 22 คาบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการและการทดสอบค่าที (t-test dependent)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.37/80.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. พัฒนาการด้านความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพัฒนาการอยู่ในระดับสูง เฉลี่ยร้อยละ 67.87
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหาด้วยเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.70) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดสองด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) ด้านเนื้อหา และ 2) ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากสองด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ 1) ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ และ 2) ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 12 ข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^