ชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง
วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นายอภิชาติ บาลจบ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเดื่อศรีไพรวัลย์ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25/81.33
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แนวโค้ง วิชาฟิสิกส์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก