การสร้างแบบฝึกทักษะคำควบกล้ำแท้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสมพร หงษ์ยิ้ม
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การสร้างแบบฝึกทักษะคำควบกล้ำแท้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคำควบกล้ำแท้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนเรื่องคำควบกล้ำแท้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกที่แตกต่างกัน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดงซ่อม จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ใบความรู้เกี่ยวกับคำควบกล้ำแท้ แบบฝึกอ่านคำควบกล้ำ ร ว ล และแบบฝึกทักษะคำควบกล้ำแท้ จำนวน 10 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ การทำแบบฝึกทักษะวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย โดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย และวิเคราะห์ชิ้นงานของนักเรียนโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงซ่อม การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกได้ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 97.32/86.84 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยใช้สถิติ t - test ได้ค่า t เท่ากับ 7.23