LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชาการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายวราวุธ จันทะโยธา
ปีที่รายงาน    2562

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชาการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองหว้าพิทยาสรรค์ จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) สถิติทดสอบค่าที (t–test for One Samples , t–test for Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.98/84.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนบ้านคึมมะอุ หมู่บ้านวัฒนธรรมหม่อนไหม เพื่อเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs รายวิชา การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^