รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี
ผู้ศึกษา บังอร สงครินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กบ้านหนองแคน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแคน
อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จากเศษวัสดุและเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กบ้านหนองแคน สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแคน อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 17 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุในท้องถิ่น จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ Torrance รูปภาพแบบ ก จำนวน 1 ชุดสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่า t–test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์โดยรวมทุกด้านเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.18 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านความคิดริเริ่ม ก่อนการทำกิจกรรมเด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ
38.43 หลังได้รับการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 74.71
1.2 ด้านความคิดละเอียดลออ ก่อนการทำกิจกรรมเด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็น
ร้อยละ 40.39 หลังได้รับการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 72.35
1.3 ด้านความคิดคล่องแคล่ว ก่อนการทำกิจกรรมเด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 40.15 หลังได้รับการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 75.15
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หลังการทำกิจกรรม ด้านความคิดริเริ่ม ด้านความคิดละเอียดลออ และ
ด้านความคิดคล่องแคล่ว สูงกว่าก่อนการทำกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05