การพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาโดยการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบ ACACA
ชื่อผู้ศึกษา นางสุกันยา ดีเกิด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสำราญนิวาส สังกัดเทศบาลตำบลเมืองบัว
อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ที่ได้รับการจัดประสบการณ์บูรณาการตามรูปแบบ ACACA ให้จำนวนเด็กปฐมวัยไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเด็กปฐมวัยทั้งหมด มีความสามารถทางสติปัญญาเฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปและเพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี ที่ได้รับการจัดประสบการณ์บูรณาการตามรูปแบบ ACACA ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการตามรูปแบบ ACACA จำนวน 21 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็ก เล็กวัดสำราญนิวาส สังกัดเทศบาลตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดประสบการณ์บูรณาการตามรูปแบบ ACACA จำนวน 30 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทางสติปัญญาทั้ง 6 ด้าน ๆ ละ 5 ข้อ ทั้งหมด จำนวน 30 ข้อ การดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียว สอบก่อน สอบหลังเรียน (One group pretest-posttest design)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความพร้อมด้านสติปัญญาทั้ง 6 ด้านของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี โดยการจัดประสบการณ์
ตามรูปแบบ ACACA พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.18 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.33 คิดเป็นร้อยละ 87.25 จำนวนนักเรียนที่ผ่านร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มจำนวน 17 คน คิดเป็น ร้อยละ 100
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 6 ด้าน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จากการทดสอบของเด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี มีความพร้อมด้านสติปัญญาหลังการจัด
ประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้ง 6 ด้าน พบว่า เด็กปฐมวัย อายุ 4 ปี มีความพร้อมด้านสติปัญญาทั้ง 6 ด้านผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ทั้ง 6 ด้าน