รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษาโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ BBL
ผู้ศึกษา นางบัวลา เสริมรัฐ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดราษฎร์เจริญ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงครั่งใหญ่
อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ BBL ที่ใช้หนังสือนิทานช่วยเสริม 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) จากการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบ BBL ที่ใช้หนังสือนิทานช่วยเสริม โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนทักษะทางภาษาตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดราษฎร์เจริญ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงครั่งใหญ่ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ BBL ที่ใช้หนังสือนิทานช่วยเสริม จำนวน 20 แผน หนังสือนิทานช่วยเสริม 4 เรื่อง คือ โรงเรียนของหนู มดแดงกับกระรอก นกหัดบิน และกระต่ายสำนึกผิด แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ BBL ที่ใช้หนังสือนิทานช่วยเสริม โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่าจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) โดยการวิเคราะห์หาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ BBL ที่ใช้หนังสือนิทานช่วยเสริมโดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนทักษะทางภาษาตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ BBL ที่ใช้หนังสือนิทานช่วยเสริม