LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป อ

usericon

ชื่อเรื่อง     :     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
ชื่อผู้ศึกษา    :     นางจริยา ปากอุตสาห์
หน่วยงาน    :    โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน    :    2562

บทคัดย่อ

    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสระลดรูปและเปลี่ยนรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสระลดรูปและเปลี่ยนรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 1 ห้อง จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
    1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แต่ละเล่มประกอบด้วยคำชี้แจงในการใช้ จุดประสงค์ การเรียนรู้ มาตรฐานตัวชี้วัด แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ 8 ชุด คำถาม คำเฉลย แบบทดสอบหลังเรียน และเอกสารอ้างอิง
    2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก การอ่านแจกลูกสะกดคำ การเขียนคำสระลดรูปหรือเปลี่ยนรูป จำนวน 15 ข้อ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกเสริมประสบการณ์ตามเกณฑ์ และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples

    ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสระลดรูปและเปลี่ยนรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีประสิทธิภาพ 97.64/89.60 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
    2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน โดยรวมมีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า แบบฝึกประสบการณ์ทั้ง 10 เล่มมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่าน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.44 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ26.88 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01    
    
ข้อเสนอแนะ
    1. ข้อเสนอแนะในการนําไปใช้
        1.1 การจัดกิจกรรมตามแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ได้พัฒนาขึ้นนี้ ต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถนําไปปรับใช้ในชั้น อื่น ๆ ได้
        1.2 แบบฝึกทักษะนี้สามารถนําไปปรับให้สามารถใช้ได้ทั้งในและนอกเวลาเรียน
        1.3 แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำนี้ครูควรนําไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับ สภาพแวดล้อม ชุมชน ท้องถิ่นและสภาพโรงเรียนของตนเอง
        1.4 คำที่ใช้ในแบบฝึกทักษะต้องเป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พบเห็นได้บ่อย ๆ
    2. ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยต่อไป
        2.1 ควรนําแบบฝึกทักษะนี้ไปใช้ในการวิจัยในชั้นอื่น ๆ เช่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพราะเป็นชั้นที่กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านและการเขียนในขั้นต้นของ นักเรียน
        2.2 ควรมีการวิจัยและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนด้วยวิธีการอื่น ๆ
        2.3 ควรมีการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^