ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1) ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 90.34/88.19 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.28 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 38.44 และ 3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวงที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด