การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ ๓) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อวิชาคณิตศาสตร์ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี จำนวน ๗๖ คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยการใช้เกม จำนวน ๕ แผน เกมตรรกศาสตร์ L-Math แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน ๒๐ ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน ๑๕ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
๑. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง ตรรกศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ ๑๕.๓๒ คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๕๘ พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนไม่น้อยกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง ตรรกศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ ๕.๑๓ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๖๖ และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ ๑๕.๓๒ คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๕๘ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
(X = ๓.๙๐, SD = ๐.๑๔) ซึ่งแปลความหมายได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนโดยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา มีเจตคติต่อคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก